Đặc điểm gỗ tếch Yên Châu

 

 

Cây gỗ tếch có nguồn gốc ở Thái LanMyanma, Ấn Độ. Nay đã được nhập nội vào Việt Nam, Lào, Campuchia v.v. Ở Việt Nam loài tếch đã trở thành một loài cây trồng khá phổ biến ở nhiều tỉnh đặc biệt là huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La. Cây ưa khí hậu nhiệt đới mưa mùa. Cây chịu lạnh kém. Tếch là loài cây ưa sáng hoàn toàn, cả khi non, tái sinh chồi và hạt đều tốt. Cây chịu được lửa cháy rừng và ít bị sâu bệnh. Hoa tháng 5 – 6 hoặc tháng 7 – 8. Mùa quả tháng 11 – 12 hoặc tháng 12 – 1.

Gỗ màu vàng sẫm, hay xám hơi nâu. Vòng năm rễ nhận, gỗ muộn mạch thưa, nhỏ hơn gỗ sớm. Tia nhỏ, mật độ thưa. Gỗ nặng trung bình, tỷ trọng 0,7. Lực kéo ngang thớ 32 kg/cm², lực nén dọc thớ 471 kg/cm², oằn 1.253 kg/cm², thớ to nhưng mịn, không cong vênh, nứt nẻ, không bị mối mọt, nấm mộc phá hoại nên dùng đóng bàn ghế, tủ…. Gỗ chịu được nước mặn, nên đóng tàu biển tốt, đóng toa xe, tà vẹt, xẻ ván sàn, gỗ lạng..

 

Ngoài các đặc điểm chung như gỗ tếch ở các nơi khác như:

  • Độ bền lâu dài theo thời gian sử dụng

Gỗ tếch hay có thể gọi là gỗ giá tỵ xuất phát từ thực tế trưởng thành cây gỗ. Bản chất tự nhiên của gỗ đã lớn nên sức đựng thời tiết khó khăn và khắc nghiệt. Các vật nặng có thể đặt lên đó, công dụng tiêu biểu của gỗ Teak được sử dụng sản xuất ra cả những du thuyền sang trọng và cao cấp, sàn gỗ sân thượng, hồ bơi chung cư, biệt thự đẳng cấp.

  • Sàn gỗ Teak chống mối mọt, côn trùng

Bởi trong thành phần của sàn gỗ có chứa dầu giúp chống sự tiếp cận, xâm nhập của côn trùng, mối mọt. Đây là một trong những ưu điểm nổi bật của gỗ Teak mà không phải gỗ tự nhiên nào cũng có.

  • Bề mặt gỗ được làm sạch dễ dàng

Loại gỗ này có thể sử dụng các loại chất tẩy rửa như xà phòng, giấm, rượu,… để làm sạch các vết bẩn bám trên mặt gỗ. Điều này không hề ảnh hưởng đến chất lượng của gỗ mà còn khiến bề mặt gỗ trở nên sáng bóng hơn.

  • Gỗ dẻo dai, hạn chế sự giãn nở gỗ

Gỗ tự nhiên sau khi sử dụng một thời gian đều khiến người sử dụng lo lắng về độ giãn nở của gỗ. Tuy nhiên, khi lựa chọn gỗ tếch bạn có thể yên tâm về những vấn đề này, chi phí sửa chữa cũng sẽ được hạn chế ở mức tối đa.

Thì gỗ tếch Yên Châu – Sơn La còn các các đặc điểm nổi bật như sau:  Lõi gỗ nhiều, ít rác, vân gỗ ni, rõ nét, chất gỗ đanh cứng hơn các loại gỗ tếch ở các nơi khác nên được sử dụng làm các sản phẩm nội thất sang trọng như: 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *